f Kiểm soát khí thải sẽ tiến hành vào năm 2018 có thực hiện được hay không? - Tin tức xe máy

Gần đây dư luận đang rất xôn xao xoay quanh vấn đề thu phí kiểm soát khí thải xe máy mà bộ GTVT ban hành.Có quá nhiều loại phí giành cho một...

Kiểm soát khí thải sẽ tiến hành vào năm 2018 có thực hiện được hay không?

Gần đây dư luận đang rất xôn xao xoay quanh vấn đề thu phí kiểm soát khí thải xe máy mà bộ GTVT ban hành.Có quá nhiều loại phí giành cho một chiếc xe máy khi tham gia giao thông.Khi quyết định này soạn thảo có nhiều ý kiến tranh luận khác nhau của các nhà chức năng.Đã một thời gian trôi qua nhưng nghị quyết đó vẫn chưa thực hiện được.Theo dự định thì tới năm 2018 này sẽ tiến hành nghị quyết trên.Vậy câu hỏi đặt ra là lần này sẽ tiến hành được hay không?

Một trong số những nội dung được thảo luận tại các cuộc họp như sau:







Buộc phải kiểm định

Bộ GTVT cho rằng việc kiểm định khí thải mô tô, xe máy nhằm cụ thể hóa lộ trình thực hiện Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 17-6-2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố”. Đề án này vốn bị “treo” suốt 5 năm qua vì nhiều lý do.




Ông Lê Anh Tú, Trưởng Phòng Khoa học Công nghệ và Môi trường - Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết cơ quan này đề xuất lộ trình kiểm soát khí thải đầu tiên tại TP Đà Nẵng, áp dụng từ ngày 1-7-2018 với xe máy có niên hạn trên 10 năm sử dụng; từ ngày 1-7-2019, áp dụng đối với xe sử dụng trên 5 năm. Tại các thành phố: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng và Cần Thơ, việc kiểm soát khí thải được thực hiện từ ngày 1-7-2020 đối với xe trên 10 năm sử dụng; từ ngày 1-7-2021 với xe trên 7 năm sử dụng và kể từ ngày 1-7-2022 với tất cả các xe trên 5 năm sử dụng.





Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong thời gian đầu triển khai đề án, chu kỳ kiểm định dự kiến áp dụng 2 năm/lần, sau đó sẽ được điều chỉnh xuống 1 năm/lần. Mức phí kiểm định và lệ phí cấp tem kiểm định đề xuất từ 100.000-150.000 đồng/lần.


Về việc phân cấp kiểm định khí thải, Cục Đăng kiểm Việt Nam dự kiến giao cho cửa hàng, đại lý ủy nhiệm của các hãng xe máy. Nơi kiểm định phải lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát. Đại diện cửa hàng xe phải ký cam kết không nâng giá khi thay thế phụ tùng cho khách, nếu vi phạm sẽ bị tước quyền.

“Người dân cũng có thể bảo dưỡng, thay phụ tùng ở bất kỳ đâu, sau đó mang xe đến các đại lý để thực hiện việc đó, kiểm tra khí thải và nhận tem chứng nhận” - ông Tú hướng dẫn.

Nên lùi thời gian triển khai


Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, khẳng định việc triển khai đề án là cần thiết và ông hoàn toàn đồng tình.

“Tôi nghĩ rằng nên lùi việc kiểm soát khí thải xe máy đến năm 2020 mới bắt đầu thực hiện sẽ phù hợp hơn thay vì bắt đầu từ năm 2018” - ông Liên góp ý.



Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khẳng định phí kiểm định không chồng phí môi trường. Theo ông, người dân đóng phí môi trường để đầu tư nâng cao chất lượng sống, còn phí kiểm định xe cơ giới trả cho việc thực hiện kiểm soát khí thải để các xe không xả khói đen ra môi trường .

0 nhận xét: