Bạn đã từng bị ngã khi bóp phanh chưa? Có rất nhiều người không hài lòng với chiếc phanh đĩa ở xe máy.Bởi lẽ như vậy có thể do bạn chưa thực sự biết cách sử dụng chúng đúng cách.
Vậy làm sao để luôn an toàn với những chiếc phanh này là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm tới.
Bạn đã gặp phải trường hợp nào trong các hiện tượng dưới đây chưa?
Thứ nhất, hiện tượng phanh không ăn. Nguyên nhân cơ bản là do xi-lanh trong cụm phanh bị tróc lớp xi mạ, dẫn đến kẹt piston, làm bó hoặc trơ phanh, trường hợp này phải thay piston mới.
Thứ hai, hiện tượng bạn có thể gặp phải là những tiếng kêu rẹt rẹt thì nguyên do là khi đi dưới trời mưa, cát, bụi bám vào đĩa phanh. Khi bóp phanh, má phanh và đĩa phanh tiếp xúc với nhau, gặp lớp bụi cát ở giữa tạo nên tiếng kêu rẹt rẹt.Hoặc cũng có thể do má phanh bị ăn mòn, đĩa phanh cong vênh cũng là nguyên nhân gây ra tiếng kêu, đồng thời, phá hủy cả hệ thống phanh.
An toàn khi lái xe là điều ai cũng luôn mong muốn.Bạn hãy thực hiện tốt những hướng dẫn sau đây nhé.
Trước tiên bạn cần tìm hiểu nguyên lí hoạt động của chúng.Hãy chăm sóc tốt cho hai phụ kiện là: Dầu và má phanh. Chúng thường xuyên phải được bảo dưỡng hoặc thay thế khi cần thiết.
Làm hư hại piston, mòn mất lớp tráng mạ, không tạo lực và độ kín.Đây là hậu quả của dầu phanh kém chất lượng hoặc khô cạn. Dầu phanh phải được dùng đúng loại, không dùng chung loại dầu khác. Dầu phanh xe máy có nhiều loại như DOT3, DOT4, SAE J1703, 70R3... mỗi loại xe đều có loại dầu riêng và thường được ghi ngay trên khay chứa dầu.
Bạn đã gặp phải trường hợp nào trong các hiện tượng dưới đây chưa?
Thứ nhất, hiện tượng phanh không ăn. Nguyên nhân cơ bản là do xi-lanh trong cụm phanh bị tróc lớp xi mạ, dẫn đến kẹt piston, làm bó hoặc trơ phanh, trường hợp này phải thay piston mới.
Thứ hai, hiện tượng bạn có thể gặp phải là những tiếng kêu rẹt rẹt thì nguyên do là khi đi dưới trời mưa, cát, bụi bám vào đĩa phanh. Khi bóp phanh, má phanh và đĩa phanh tiếp xúc với nhau, gặp lớp bụi cát ở giữa tạo nên tiếng kêu rẹt rẹt.Hoặc cũng có thể do má phanh bị ăn mòn, đĩa phanh cong vênh cũng là nguyên nhân gây ra tiếng kêu, đồng thời, phá hủy cả hệ thống phanh.
An toàn khi lái xe là điều ai cũng luôn mong muốn.Bạn hãy thực hiện tốt những hướng dẫn sau đây nhé.
Trước tiên bạn cần tìm hiểu nguyên lí hoạt động của chúng.Hãy chăm sóc tốt cho hai phụ kiện là: Dầu và má phanh. Chúng thường xuyên phải được bảo dưỡng hoặc thay thế khi cần thiết.
Làm hư hại piston, mòn mất lớp tráng mạ, không tạo lực và độ kín.Đây là hậu quả của dầu phanh kém chất lượng hoặc khô cạn. Dầu phanh phải được dùng đúng loại, không dùng chung loại dầu khác. Dầu phanh xe máy có nhiều loại như DOT3, DOT4, SAE J1703, 70R3... mỗi loại xe đều có loại dầu riêng và thường được ghi ngay trên khay chứa dầu.
Thay dầu và má phanh dựa trên số km thông thường khoảng 20.000 km thay một lần, nếu là mùa mưa có thể phải thay sớm hơn.bạn hãy theo dõi và chú ý tới chúng để có thể bảo dưỡng kịp thời.
Điều quan trọng nhất mà bạn cần chú ý đó là việc phối hợp nhịp nhàng giữa phanh trước và phanh sau là hết sức cần thiết. Nguyên tắc là nhấn phanh sau trước khi bóp phanh trước để tránh bị quặt đầu xe do đà quán tính.Đó là nguyên tắc được áp dụng cho cả phanh đĩa và phanh cơ nhé.
Với phanh đĩa, không nên bóp chặt hết quãng đường của tay phanh một cách đột ngột. Nhấp phanh nhẹ theo kiểu bóp, nhả. Tuyệt đối không bóp phanh trước khi vào cua, khi đó, bánh trước bị khựng lại, tay lái nghiêng, xe dễ bị trượt, đổ.
Tốt nhất là nên đi tốc độ chậm và sử dụng phanh sau khi bạn di chuyển trên đường dưới trời mưa. Điều đó vừa giúp người lái an toàn vừa tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh đĩa, tránh bụi, cát ăn mòn má và đĩa phanh
0 nhận xét: