f " Mẹo " nhỏ hàng ngày giúp xe máy bền hơn với thời gian. - Tin tức xe máy

chiếc xe có bền đẹp được thời gian lâu hay ngắn tất cả do người sử dụng nó quyết định.Bạn luôn chú ý ,bảo dưỡng thì xe của bạn sẽ ít khi ...

" Mẹo " nhỏ hàng ngày giúp xe máy bền hơn với thời gian.


chiếc xe có bền đẹp được thời gian lâu hay ngắn tất cả do người sử dụng nó quyết định.Bạn luôn chú ý ,bảo dưỡng thì xe của bạn sẽ ít khi bị hỏng hóc.Chỉ bằng một số những lưu ý nhỏ dưới đây đã giúp cho chiếc xe của bạn được bền bỉ hơn.Muốn vậy bạn hãy làm theo những quy tắc sau đây:


8 lưu ý đơn giản giúp xe máy bền hơn - 1



 1 Ngay từ khi bạn mới mua xe.Điều bạn cần làm lúc này là cho chạy rốt-đa khoảng từ 2 đến 4 giờ để cho các chi tiết động cơ được vận hành trơn tru với nhau. Chú ý tới định kì thay dầu nhớt cho xe.Từ km đầu tiên đến km 500, thay lần một. Từ km 500 đến km 1300 (khoảng 800km) phải thay nhớt lần thứ 2. Từ km 1300 trở lên, thay nhớt máy sau 4.000 km. Bạn không được dùng dầu nhớt kém chất lượng.

 2 Khi mới bắt đầu vận hành cần khởi động xe khoảng từ 30s tới 1 phút . Khi đến ngã ba, ngã tư, vòng xoay, lên dốc, phải trả về số 1, 2 để cho xe được vận hành dễ dàng hơn. Sẽ không gây rốc máy. Bơm lốp xe đúng áp suất qui định, nếu để lốp xe mềm hơi sẽ làm cho lốp nhanh mòn, gây rạn nứt ở hông lốp xe, hỏng săm xe. Nếu căng hơi quá sẽ gây cho lốp xe nhanh rạng nứt ở bề mặt, khi chạy, xe sẽ bị sốc, mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường kém, dễ gây trượt bánh khi phanh gấp.\

 3 Lưu ý với nhông xích.   Người sử dụng nên thường xuyên theo dõi, bôi mỡ hoặc tra nhớt để giảm ma sát giữa các chi tiết của nhông xích, giúp giảm hao mòn do ma sát. Không nên để xích quá căng, sẽ làm cho xích mau giãn. Nên điều chỉnh xích có độ vòng từ 1-1,5cm ở lỗ canh xích xe máy. Điều này sẽ làm cho xe vận hành êm hơn. 

4 Lưu ý với ắc-quy.Có hai loại ắc quy là loại khô và nước.Tùy từng loại xe mà bạn sẽ lựa chọn cho thích hợp.Với xe ít di chuyển như xe đi bình thường hàng ngày thì nên dùng ắc quy khô,còn những xe chở hàng thì ắc quy nước là sự lựa chọn thích hợp hơn.

 5  Muốn xe ít hao xăng, tăng tốc nhanh, vận hành tốt thì bugi phải cho tia lửa xanh, đánh mạnh, nghe rõ tia lửa đánh “tách tách” tại một điểm duy nhất trên các chấu bu-gi . Nếu tia lửa nghe “xạch xạch”, tia lửa điện to, đánh lung tung trên đầu bu-gi không tại một điểm nhất định, cách tốt nhất không nên sử dụng. Nếu sử dụng sẽ gây hao xăng, xe vận hành kém (lì máy, làm cho máy mau mòn, nhanh hư hỏng khi vận hành quá tải)

. 6 Lưu ý với dây điện sườn.Cần kiểm tra định kì dây điện sườn.   Khoảng 6 tháng đến một năm nên kiểm tra xem các giắc cắm của dây điện sườn có bị bám bụi và đóng ten hay không. Nếu có, nên dùng bàn chải nhựa đánh sạch, lau khô, sau đó cắm trở lại như bình thường. 


7 Lưu ý với bình xăng con Từ 30 đến 40 ngày phải tháo cốc lọc bình xăng (gần khóa bình xăng con) để kiểm tra xem có cát, cặn, nước, trong cốc lọc hay không, nếu có phải rút cả lưới lọc bình xăng con ra rửa sạch bằng xăng hoặc dầu lửa, phơi khô sau đó lắp trở lại. Nên lắp một bộ lọc xăng trước bình xăng con để giúp lọc xăng tốt hơn.


 8 Lưu ý với lọc gió .Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ với hệ thống lọc gió. Lọc gió sử dụng mút lọc gió sẽ làm cho không khí vào buồng đốt sạch hơn, ít gây đóng cặn ở đầu supap và ở đầu piston. Nếu lọc gió sử dụng bằng bì giấy lọc thì khoảng 2 đến 3 tháng phải tháo ra một lần. Dùng hơi bình nén thổi mạnh, từ trong xịt ra để thổi hết bụi bám xung quanh lọc gió, sau đó lắp trở lại. Một năm nên thay lọc gió xe máy một lần là tốt nhất.

0 nhận xét: