Bạn nên nhớ phải thường xuyên kiểm tra áp suất cho chiếc săm của mình để nó được bền hơn theo thời gian.
Bước đầu tiên muốn vá được săm xe chúng ta cần phải có một số đồ nghề cơ bản.Chuẩn bị đồ nghề
Một bộ dụng cụ đủ để vá xe khá gọn nhẹ. Một chiếc bơm mini và một chiếc kìm là trang bị bắt buộc. các dụng cụ tiếp theo sẽ phù thuộc vào chiếc xe của bạn. Đối với lốp không săm, bạn cần chuẩn bị một bộ đồ và rút gồm một cái dùi, một kẹp, một kéo và miếng vá (dạng cao su non). Còn đối với lốp có săm thì cần chuẩn bị bộ đồ và gồm ba chiếc móc lốp, keo, miếng vá, đánh săm (hoặc dùng giấy ráp thô).
Cách thức xử lý
Khi phát hiện lốp hết hơi hãy bình tĩnh dừng và dắt ngay xe vào chỗ an toàn. Không nên cố đi hay dắt xe một đoạn xa để hạn chế bị hỏng vành và lốp (với lốp không săm) hoặc đứt chân van (với lốp có săm). Sau đó dựng chân chống giữa và tiến hành vá săm.
Sau đây là các bước giúp bạn thực hiện vá săm
1.Với lốp không săm
+)Bước 1: Xác định nguyên nhân hết hơi, bơm căng lốp sau đó đánh dấu vị trí bị đinh cắm rồi từ từ rút đinh
+)Bước 2: Sử dụng dùi dùi thẳng vào chỗ thủng cho tới khi xuyên qua được thành lốp thì rút ra để tạo thành lỗ thủng vừa đủ để luồn miếng vá
+)Bước 3: Luồn miếng vá (cắt dài khoảng 5 - 7cm) vào đầu kẹp, chỉnh cho hai đầu miếng vá bằng nhau rồi ấn sâu vào lỗ thủng đã tạo ra đến khi gần ngập miếng vá thì khéo léo rút ra.
+)Bước 4: Dùng kéo cắt phần miếng vá thừa bên ngoài và bơm lốp đến khi đủ áp suất.
Ưu điểm của việc vá rút là nhanh, dễ làm. Tuy nhiên kiểu vá này không áp dụng được với những lỗ thủng lớn và dài, và tuổi thọ miếng vá không cao. Nên thực hiện vá lại (vá trong hoặc vá nhiệt) sau khi có đủ điều kiện. Nếu vết thủng quá lớn không thể vá rút thì có thể dùng săm có cùng kích cỡ để sử dụng tạm thời như lốp có săm. Tuy nhiên trường hợp này rất khó xảy ra và chủ xe phải mang theo dụng cụ móc lốp và tháo bán
2.Với lốp có săm
+)Bước 1: Xì hết lượng hơi còn lại (nếu có) và dùng kìm tháo ốc chân van.
+)Bước 2: Sử dụng dụng cụ móc lốp móc một bên lốp để lấy được săm ra, sau đó bơm căng săm để tìm vị trí thủng (lỗ thủng sẽ xì hơi nên rất dễ phát hiện).
+)Bước 3: Lấy dụng cụ đánh săm (giấy ráp) đánh nhẹ một lớp mỏng quanh vị trí săm bị thủng ( chỉ nên đánh vừa với diện tích miếng vá). Lấy keo xoa đều lên phần đã đánh một lớp mỏng, chờ một lúc cho lớp keo se lại rồi dán miếng vá lên, dùng tay day day mạnh cho miếng vá bám kín săm.
+)Bước 4: Dùng tay kiểm tra bên trong lốp nhằm phát hiện dị vật (đinh hoặc vật nhọn) để loại bỏ trước khi cho săm vào và lấy dụng cụ móc lốp để vào lốp.
Trong những chuyến đi xa, bạn có thể đem bổ sung dụng cụ để tháo bánh xe và săm dự phòng, để phòng những trường hợp săm bị đứt chân van hoặc vết thủng quá lớn cần phải thay săm mới.
Chúc bạn sẽ thành công với công việc vá săm tại nhà
1.Với lốp không săm
+)Bước 1: Xác định nguyên nhân hết hơi, bơm căng lốp sau đó đánh dấu vị trí bị đinh cắm rồi từ từ rút đinh
+)Bước 2: Sử dụng dùi dùi thẳng vào chỗ thủng cho tới khi xuyên qua được thành lốp thì rút ra để tạo thành lỗ thủng vừa đủ để luồn miếng vá
+)Bước 3: Luồn miếng vá (cắt dài khoảng 5 - 7cm) vào đầu kẹp, chỉnh cho hai đầu miếng vá bằng nhau rồi ấn sâu vào lỗ thủng đã tạo ra đến khi gần ngập miếng vá thì khéo léo rút ra.
+)Bước 4: Dùng kéo cắt phần miếng vá thừa bên ngoài và bơm lốp đến khi đủ áp suất.
Ưu điểm của việc vá rút là nhanh, dễ làm. Tuy nhiên kiểu vá này không áp dụng được với những lỗ thủng lớn và dài, và tuổi thọ miếng vá không cao. Nên thực hiện vá lại (vá trong hoặc vá nhiệt) sau khi có đủ điều kiện. Nếu vết thủng quá lớn không thể vá rút thì có thể dùng săm có cùng kích cỡ để sử dụng tạm thời như lốp có săm. Tuy nhiên trường hợp này rất khó xảy ra và chủ xe phải mang theo dụng cụ móc lốp và tháo bán
2.Với lốp có săm
+)Bước 1: Xì hết lượng hơi còn lại (nếu có) và dùng kìm tháo ốc chân van.
+)Bước 2: Sử dụng dụng cụ móc lốp móc một bên lốp để lấy được săm ra, sau đó bơm căng săm để tìm vị trí thủng (lỗ thủng sẽ xì hơi nên rất dễ phát hiện).
+)Bước 3: Lấy dụng cụ đánh săm (giấy ráp) đánh nhẹ một lớp mỏng quanh vị trí săm bị thủng ( chỉ nên đánh vừa với diện tích miếng vá). Lấy keo xoa đều lên phần đã đánh một lớp mỏng, chờ một lúc cho lớp keo se lại rồi dán miếng vá lên, dùng tay day day mạnh cho miếng vá bám kín săm.
+)Bước 4: Dùng tay kiểm tra bên trong lốp nhằm phát hiện dị vật (đinh hoặc vật nhọn) để loại bỏ trước khi cho săm vào và lấy dụng cụ móc lốp để vào lốp.
Trong những chuyến đi xa, bạn có thể đem bổ sung dụng cụ để tháo bánh xe và săm dự phòng, để phòng những trường hợp săm bị đứt chân van hoặc vết thủng quá lớn cần phải thay săm mới.
Chúc bạn sẽ thành công với công việc vá săm tại nhà
0 nhận xét: