Với những địa hình dốc và gồ ghề là một điểm yếu đối những
loại xe tay ga trong khi bạn đi phượt. Với xe số thì bạn sẽ cảm thấy an toàn
hơn khi nó có thể sử dụng các số 1, 2, 3, 4... để có thể vượt dốc một cách dễ
dàng và cũng có thể hãm phanh được, thì xe ga lại không có những lựa chọn đó.
Nhưng không vì thế mà xe không thể đổ đèo được, bạn nên đọc một số kinh nghiệm
sau để có thể đổ đèo khi đi xe ga đi phượt một cách an toàn
Bước 1: Nổ máy
Điều tối kỵ của xe ga là khi đổ đèo không được tắt máy xe
đi. Bởi vì, nếu tắt máy, lúc này xe chỉ di chuyển dựa trên hai bánh, tức không
liên quan gì tới cơ cấu hộp số, động cơ sẽ làm xe lao nhanh về phía trước hơn.
Việc này sẽ kiến xe trôi rất nhanh như như khi bạn thả chiếc
lốp xe, viên bi, quả bóng lăn tự do từ đỉnh dốc xuống chân dốc. Bởi cả trọng lượng
xe và người lái xe càng lớn, quán tính càng lớn, do đó tốc độ trôi dốc ngày
càng trở nên nhanh hơn. Khi đó, bạn có bóp phanh xe thì cũng không có tác dụng
gì cả, vì độ bám đường giảm, xe không thể giảm tốc như ý muốn khi gặp khúc cua
hay phải dừng lại.
Bước 2: Mớm ga
Khi đổ đèo, thì tốc độ mới là sự quyết định an toàn cho bạn.
Như vậy mà bạn cần nổ máy xe và giữa xe trôi ở tốc độ vừa phải khoảng
15-20km/h. Sau đó rà phanh, mớm ga tiếp tục để côn bám, cuối cùng thả phanh và
ga, xe sẽ tự phanh động cơ.
Lúc này, xe sẽ bị ghìm lại bởi các lá côn dã bám vào nhau tạo
nên ma sát, tạo ra "phanh động cơ". Như vậy dù lái xe không phanh xe
vẫn duy trì được tốc độ hợp lý.
Bước 3: Duy trì tốc độ
Khi bạn lái xe bạn cần lên thỉnh thoảng rà phanh để đưa xe về
mức tốc độ an toàn, thường ở khoảng 30-40 km/h tùy thuộc vào địa hình mà bạn
đang đi.
Khi gặp những đoạn cua thì bạn nên bóp phanh cho tới mức gần
như là dừng lại để có thể vượt qua khúc cua, sau khi đã qua bạn lại tiếp tục thực
hiện như ở bước 2 để thiết lập tốc độ an toàn trở lại.
Bước 4: Không rà phanh liên tục
Bạn không nên thả trôi và cũng như ga lên quá rồi vì nó sẽ
khiến tốc độ xe đẩy lên cao quá mức an toàn, khi đó bạn lại phải rà phanh nhiều
tạo ra áp lực lớn cho xe để có thể hãm tốc
độ của xe lại. Nếu khi má phanh hoạt động nhiều với cường độ lớn sẽ làm cho nó
nhanh bị hao mòn và có thể dẫn tới cháy phanh. Đây là trường hợp thường gặp ở
những xe khách tai nạn trên đường đèo dốc.
0 nhận xét: